22 thg 3, 2015

HN dừng chặt cây: Do Công ty tiến hành thiếu minh bạch

Thanh Minh | 22 thg 3, 201519:15 |

(Tin tức thời sự) - Việc thực hiện chặt cây xanh để chỉnh trang đô thị là đúng, nhưng quá trình tổ chức thực hiện còn thiếu minh bạch, nên gây bức xúc cho dư luận.

Cây xanh đè chết người giữa tâm điểm Thành phố Hồ Chí Minh Chặt 6.700 cây xanh: Hà Nội không sai nhưng...

Chiều ngày 20/3, UBND TP HN đã sắp đặt Họp báo liên can đến việc thực hiện dự-án tu-sửa, thay thế cây xanh thành thị trên khu vực hành chính, phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết: "Trước các quan điểm của ý kiến số đông, Thành phố HN luôn lắng nghe, tiếp nhận, cầu thị và nêu ra xác định dựa trên những đóng góp|hiệp lực nhiệt tình".

Ngoài ra, ông Hùng cũng cho hay: "HN được thừa hưởng hệ thống cây xanh và những công trình văn hóa, các công trình kết cấu và nhiều di sản của người xưa để lại, trong đấy, hệ thống cây xanh có ý nghĩa vô vàn chính-yếu. Trách nhiệm của Thành phố, của mọi bà con, mọi sắp xếp nhân dân là phải góp phần|góp phần bảo tàng và tiến triển, bảo-trì những đời- cây xanh đã có, phát triển để đời- sau bảo-trì được thừa hưởng.

Chặt 6.700 cây xanh: Thủ đô không sai nhưng...

Hệ thống cây xanh này chẳng những có ý nghĩa nổi bật không-thểcoi--thường với cư dân Hà Nội, mà còn có phẩm chất văn hóa vật thể, phi vật thể, đi vào những trang sách, thơ ấu ca, bài hát, nó gắn liền vào tiềm thức của mọi người dân Thủ đô.

Thế nên xử sự với hệ thống cây xanh này có cả các nguyên-tắc của Quốc hội, Nghị định của Nhà nước, Thông tư của Bộ Xây Dựng, -hay- những quyết định của UBND Thành phố đã được tạo dựng qua khá nhiều giai đoạn, mỗi thời điểm đều được sửa đổi nhằm- làm như thế nào phù hợp cảnh ngộ mới, phát triển KT-XH. Chúng ta đều biết mạng lưới cây xanh là lá phổi của Hà Nội và ai cũng biết, giữ lá phổi cho TP là việc cần thiết phải làm".

Hà Nội xác định dừng chặt hạ, thay thế 6.700 cây xanh

Tuy thế, theo ông Hùng, một số hàng cây tại các tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, phố Huế, Hàng Bài, Kim Mã, Nguyễn Thái Học....Bị chặt hàng loạt, đây là chủ tưởng đúng đắn, thực hiện theo đúng nội qui của pháp luật, đúng qui trình, nhưng trong giai đoạn thực hiện thiếu thông tin, thiếu minh bạch. Kèm theo đó là sự nóng vội của một vài nhà tài trợ, mới kết quả khiến sự bức xúc cho ý kiến số đông.

"Chúng tôi tiếp thu và xin nhận khuyết thiếu|yếu điểm"

Kể về các nhà tài trợ cho dự-án này, ông Hùng cho biết: "những cán bộ viên chức Ngân hàng VN hưng vượng đã đóng góp|góp phần 30.000đ/người, Công an Thủ đô cũng đáp lại đường lối quần chúng hóa, mỗi cán bộ bộ đội đóng góp|chung tay 15.000 - 20.000đ. Song đặng tiến hành, phải dưới sự xem xét của những cơ quan chức năng, những đơn vị, theo quy tắc, bên cạnh đó chịu sự kiểm soát của dân chúng dân chúng".

Ngoài ra, ông Hùng cũng khẳng định việc thực hiện là đúng, là cần thiết. Về "bài toán" ích lợi, ông Hùng nhấn mạnh: "Tôi khẳng định chắc chắn trọn vẹn bất lợi ích nhóm, không có tiêu cực tham nhũng, không có khuất tất, ám muội trong việc đánh chuyển, trồng mới mạng lưới cây trên khu vực hành chính TP. Tất cả chỉ là vì việc tổ chức tiến hành của một vài Cơ quan, đơn vị chức năng thiếu minh bạch, gây ra phẩn bộ cho ý kiến số đông. Tôi xin thu nhận và nhận khuyết thiếu|khuyết điểm cho các đơn vị thực hiện trong thời gian qua".

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng nêu ra khẳng định, sẽ nghiêm chỉnh kiểm điểm, đúc-rút kinh-nghiệm. Và những công việc dính dáng đến cư dân, đến nhân dân, từ giờ trở đi Thành phố sẽ dự bị lắng nghe, cầu thị , hấp thu những ý kiến của nhà nghiên cứu, xã hội, để tiến hành cho đúng đắn.

Được biết, từ tháng 11/2014 đến nay, Sở Xây Dựng đã và đang mở đầu việc thay thế hơn 500 cây xanh trên 7 tuyến phố, nguồn ngân sách do các sắp xếp và cá tài năng trợ.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cũng đã có chỉ đạo, đòi hỏi Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện thị xã và những đơn vị dừng việc thay thế hàng loạt cây xanh trên đường phố hiện nay.

Những cây đã hạ chuyển thì phải thay cây mới bảo đảm mật độ theo bố-trí, hoàn thành hè đường, chắc-chắn giao thông thành phố; Công ty chăm sóc, quản lý theo phân cấp, luật lệ. Chỉ thay thế những cây có rủi ro đổ gẫy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn mạng sống và của cải của nhân dân.

Ông Thảo yêu cầu Sở Xây Dựng phải soát, phân loại lại tiêu-chuẩn cụ thể cây, kiểm định đúng đối tượng cây phải cung cấp thêm, thay thế; manh tâm hoạch, lộ trình thực hiện theo phương châm từng bước; đảm bảo tiếp tục tỷ lệ cây xanh luôn luôn, luôn luôn cho từng tuyến phố phải thay cây. Đối với những cây cong nghiêng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và những cây không đúng chủng loại cây đô chứng nhận hiện tô điểm lại thay thế từng bước; chỉ thay thế những cây chẳng thể tô điểm lại và tiếp tục được.

Người có thể nói là top Thành phố cho biết, phải tạo sự bằng lòng của xã hội chuẩn y việc thu nạp quan điểm, đóng góp|chung tay của nhân dân, tìm tòi ý kiến góp phần|hiệp lực của những nhà khoa học ngành nghề đặng tạo sự chấp thuận trước khi tiến hành.

Sau sự việc này, CT yêu cầu Sở Xây Dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc Công ty thực hiện tại gian qua.


Tags:
If you found this post helpful. Share, Subscribe or Read Related Articles.

Get Updates

Subscribe to our e-mail newsletter to receive updates.

Share This Post

Related posts

Copyright © 2013 CanNhaNoDu.
Bloggerized byOzynetwork converted by BloggerTheme9
Edit by Quang Dung
back to top